GREAT/CRED – Các nguyên tắc Lãnh đạo – Giai đoạn 3 trực tuyến – Bài 7 và 8

Bài 7 là chủ đề Tin cậy  – Mọi người tin cậy vào người lãnh đạo trước khi tin cậy tầm nhìn

Là một người lãnh đạo, bạn có cho mọi người một lý do để tin tưởng vào bạn không?

Chỉ khi họ tin tưởng vào bạn, người lãnh đạo của họ, họ mới đi theo bạn để cùng nhau đạt được tầm nhìn mong muốn.

Sống theo nguyên tắc Tin cậy là:

  1. Phát triển các mối quan hệ của bản thân
  2. Thành thật, đáng tin và xây dựng niềm tin
  3. Tự bản thân tuân theo những tiêu chuẩn cao
  4. Cho người khác những công cụ phù hợp
  5. Giúp cấp dưới đạt được những mục tiêu của họ
  6. Phát triển khả năng lãnh đạo của họ

Bài 8 là chủ đề tạo Động lực – Động lực là tri kỷ của người lãnh đạo

Người lãnh đạo là người có trách nhiệm tạo ra động lực cho tổ chức, đó là trách nhiệm không thể trao cho người khác làm thay.

Nhưng muốn tạo ra trách nhiệm cho đội ngũ, người lãnh đạo cần tạo ra động lực cho chính mình trước. Bằng cách nào? bằng cách tư duy tích cực và đạt hiệu suất cao mỗi ngày.

Người lãnh đạo sẽ phát triển động lực bằng cách xác định 3 nhóm tạo động lực, sử dụng động lực, phá vỡ động lực trong đội ngũ để lãnh đạo họ hiệu quả.

Chương trình đào tạo cho các lãnh đạo tổ, nhóm, HTX, … là người dân tộc thiểu số ở 2 tỉnh Lào Cai và Sơn La thuộc Dự án “Thúc đẩy Bình đẳng giới thông qua Nâng cao Hiệu quả Kinh tế Sản xuất Nông nghiệp và Phát triển Du lịch tại hai tỉnh Lào Cai và Sơn La” (GREAT) là một sáng kiến do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) tài trợ và được quản lý bởi Cowater International, nhà thầu do DFAT chỉ định.

Hôm nay là buổi cuối và Học viên rất sôi nổi hưởng ứng phong trào viết về những gì bạn đã học được và áp dụng vào công việc và cuộc sống. Đây là một vài cảm nhận của 1 học viên.

Bài chia sẻ của anh Võ Văn Tài- Giám đốc Công ty TNHH Lan Rừng, Sapa, Lào Cai về cảm nhận và áp dụng thành công bài học sau khi hoàn thiện giai đoạn 3 của chương trình Leadership.

LÃNH ĐẠO” LAN RỪNG
Mình không phải là một nhà Lãnh đạo giỏi. Mình nghĩ thế, vì mình thích được tự tay làm những hàng rào đá, tự tay thiết kế lên những bức tranh thổ cẩm độc đáo, hay mầy mò làm những chiếc đèn tơ.
Mà lạ là cỏ cây hoa lá mình cũng thích, thành quả là cả một đồi hoa Oải Hương nở tím ngắt rực rỡ một góc Sapa. Vậy là Lan Rừng đã là một cái tên được nhiều bạn yêu mến rồi đó!.
Quay lại làm người lãnh đạo nhớ bài học hôm qua giảng viên vừa dậy “NGUYÊN TẮC TRAO QUYỀN.” Thế là áp dụng luôn. → Tuyển ngay được một bạn lãnh đạo mà mình đã tiếp xúc, gặp gỡ và có thời gian ngắn làm việc với bạn ấy thấy có sự tin tưởng. Vậy là chính thức “trao quyền” . Thực tế những ngày làm việc cùng bạn quản lý này không dài nhưng mình có sự tin tưởng vì những việc của công ty đều được báo cáo. Những việc quan trọng bạn quản lý đều kịp thời báo cáo để mình ra quyết định. Còn những việc có thể giải quyết được bạn ấy xử lý luôn. Công việc tiến triển rất nhanh. Vậy lên, tự ngồi lẩm bẩm “ biết vậy mình trao quyền từ sớm” có phải nhàn đầu được bao nhiêu không. Mà phải cảm ơn dự án GREAT đã tạo cơ hội để mình học lợp LÃNH ĐẠO này. Mỗi bài học về đều có thể áp dụng luôn vào thực tế của Công ty. Tuyệt thật ý, tự nhiên lại thấy lãnh đạo không khó chút nào, mà hình như mình có tố chất đấy. Chỉ là chưa được khai quật và chưa gặp thầy thôi. Giờ thì mình thấy tự tin hơn nhiều lắm rồi nhé. Lại đi ngắm hoa và làm một số việc mình yêu thích đây. Mời thầy cô và các bạn ngắm online nhé, nếu không phải vì dịch COVID chắc chắn đây sẽ là điểm checkin tuyệt vời của Lớp mình đấy. Thầy cô và các bạn nhỉ !!!

Nguồn ảnh: học viên lớp Lãnh đạo và Trung tâm phát triển kinh tế nông thôn CRED

#iChange #GREAT #CRED